วันที่ 15 ธันวาคม 2522  สำนักข่าวไทย ช่อง MCOT ได้เสนอข่าวการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในจังหวัดสงขลา ตามข่าวรายงานว่า พบการระบาดขึ้นใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.หาดใหญ่ อ.สะเดา อ.คลองหอยโข่ง อ.รัตภูมิ และ อ.ควนเนียง โคป่วยด้วยโรคปากและเท้าเปื่อยจึงขอให้ปศุสัตว์เร่งให้ความช่วยเหลือกับเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน

         สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ได้ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคปากและเท้าเปื่อย จำนวน  9 อำเภอ คือ อ. สะเดา สิงหนคร นาทวี ระโนด คลองหอยโข่ง บางกล่ำ จะนะ หาดใหญ่ และ อ.รัตภูมิ และได้ร่วมกับปศุสัตว์เขต 9 เข้าดำเนินการค้นหาตัวป่วย สอบสวนโรคฯ รักษาสุขภาพสัตว์ที่เป็นโรคปากและเท้าเปื่อย ฉีดวัคซีนรอบจุดเกิดโรครัศมี 5 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่  24 กันยายน 2562 จนถึง ปัจจุบัน ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย โค กระบือ แพะ และแกะ ในพื้นที่เสี่ยง กว่า 40,000 ตัว พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและรักษาสัตว์ป่วย จำนวน 939 ตัว เกษตรกร 145 ราย และได้แต่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคปากและเท้าเปื่อยจังหวัดสงขลา ระดมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เขต ๙ และปศุสัตว์อำเภอทุกอำเภอ เพื่อค้นหาตัวป่วย สอบสวนโรค รักษาสุขภาพสัตว์ที่เป็นโรคปากและเท้าเปื่อย ฉีดวัคซีนฯรอบจุดเกิดโรครัศมี 5 กิโลเมตร ในพื้นที่ทุกอำเภอที่พบการระบาด และประชาสัมพันธ์เกษตรกรให้มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพสัตว์ การควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่ พร้อมทั้งแจ้งการเกิดโรคระบาดเมื่อพบเห็นสัตว์ที่สงสัยว่าเป็นโรค
         ทั้งนี้  เกษตรกร สามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา โทรศัพท์ 074-312736 และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกอำเภอ