วันที่ 9  พฤษภาคม 2561  สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา สำนักงานปศุสัตว์เขต 9  สำนักงานปศุสัตว์อำเภอสทิงพระ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สตูล  และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง  บูรณาการร่วมกันหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาโคเนื้อราคาตกต่ำ  วางแนวทางการตลาดนำการผลิต ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แก่กลุ่มเลี้ยงโคแสงจันทร์ ณ ศาลาหมู่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.วัดจันทร์  อ.สทิงพระ  จ.สงขลา  มีจำนวนสมาชิก 33 ราย ซึ่งประสบปัญหาโคเนื้อราคาตกต่ำ  ต้นทุนอาหารข้นราคาสูง  โดยได้แนะนำเกษตรกร  เน้นการใช้วัสดุเหลือใช้ที่มีในพื้นที่ วางแผนการผสมอาหารข้น (สูตรกรมปศุสัตว์) เพื่อลดต้นทุนด้านอาหาร  พร้อมกันนี้ได้มอบเวชภัณฑ์ ยาถ่ายพยาธิให้กับกลุ่มเลี้ยงโคฯ

 
    ทั้งนี้ ได้ชี้แจง ทำความเข้าใจ  สืบค้นข้อปัญหา โดยใช้แนวทางการตลาดนำการผลิต  และการวางแนวทางแก้ไขให้เห็นเป็นรูปธรรม  เน้นการมีส่วนร่วม สนับสนุนให้มีการดูงานการเลี้ยงโคเนื้อ และไม่ใช้หญ้าจากจังหวัดสตูล  การเพิ่มมูลค่ามูลโค  การผลิตเป็นปุ๋ยชีวภาพเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ 

    ภายหลังการชี้แจงทำความเข้าใจ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคแสงจันทร์  ต่างพึงพอใจในแนวทางที่หารือร่วมกัน  ทั้งนี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอสทิงพระ จะเข้ามาร่วมช่วยเหลือเรื่องพันธุ์โคตามความต้องการของตลาด   ส่วนศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สตูล เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงในการจัดทำแปลงพืชอาหารสัตว์  การผสมอาหารสัตว์ต้นทุนต่ำ  และการผลิตสัตว์ที่ตรงกับความต้องการตลาดต่อไป